Doanh nghiệp
Dự án CORE - Giải pháp vượt trội nâng cao năng lực công nghệ cho OPES
06:00 | 05/06/2024
Xu hướng Insurtech bùng nổ thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành bảo hiểm. Nhận ra tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong bối cảnh này, Bảo hiểm số OPES tiên phong ứng dụng giải pháp CORE vào hệ thống vận hành nhằm nâng cao năng lực công nghệ và tối ưu hóa vận hành.
Áp dụng CORE trong bảo hiểm là một giải pháp đột phá có thể tối ưu hóa quy trình vận hành, nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu của thị trường và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tối ưu nhất cho khách hàng. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, giải pháp này còn mở ra cơ hội cho OPES thúc đẩy sự đổi mới và tạo ra những trải nghiệm độc đáo để thu hút và giữ chân khách hàng trong một thị trường cạnh tranh.
Cùng trò chuyện với ông Bạch Ngọc An - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ của OPES để hiểu rõ hơn về việc áp dụng giải pháp CORE và những ảnh hưởng của nó đối với hoạt động của OPES cũng như ngành bảo hiểm nói chung.
-
Với vai trò là một phó tổng giám đốc chịu trách nhiệm về công nghệ của một công ty Bảo hiểm số, ông có những đánh giá như thế nào về lợi ích mà giải pháp CORE mang đến?
Ngay từ khi thành lập, năm 2018, OPES đã xác định tầm nhìn trở thành Nhà bảo hiểm số tiên phong & sáng tạo. Vì vậy, chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, biến công nghệ thành công cụ để phục vụ khách hàng, để phát triển nhanh chóng trên một thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với nhiều tên tuổi lâu đời. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các công ty bảo hiểm, kết hợp với tầm nhìn số hóa, OPES cũng xác định cần phải có 1 hệ thống quản lý - vận hành hiện đại để tối ưu nguồn lực, mang lại hiệu quả tối đa với một nguồn nhân lực tối thiểu, giảm thiểu lãng phí, nguyên liệu, giấy tờ, thủ tục và quy trình - một trong những vấn đề nhức nhối của khách hàng đối với bảo hiểm nói chung. Sau một thời gian hoạt động đi vào ổn định, OPES quyết định lựa chọn giải pháp CORE của đối tác Sapien Software Solutions để “số hóa” toàn bộ luồng vận hành của mình. Giải pháp này được đánh giá là tối ưu đối với OPES từ một trong những công ty cung cấp giải pháp công nghệ bảo hiểm hàng đầu trên thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống CORE tiến vào thị trường Việt Nam sau khi đã chứng minh được tính hiệu quả của mình đối với nhiều công ty bảo hiểm trên toàn cầu.
Có thể nói, việc áp dụng hệ thống CORE mới vào trong luồng vận hành của một công ty Bảo hiểm sẽ đòi hỏi rất nhiều yếu tố về mặt nghiệp vụ và kỹ thuật do tính phức tạp của hệ thống, khối lượng các công việc phát sinh, đặc biệt là tích hợp và có thể thay đổi một số quy trình nghiệp vụ đang được áp dụng. Tuy nhiên không phủ nhận những lợi ích to lớn mà một hệ thống CORE toàn diện mang lại trong dài hạn.
Đầu tiên phải kể đến là khả năng cấu hình sản phẩm linh hoạt của CORE cho phép OPES tùy biến sản phẩm theo nhu cầu kinh doanh, đồng thời nhanh chóng triển khai các sản phẩm đó vào các kênh bán hàng phù hợp và hiệu quả. Điều này giúp OPES có thể phản ứng nhanh hơn trong việc đáp ứng nhu cầu phát sinh hay thay đổi của thị trường
Hệ thống CORE mới hỗ trợ việc xây dựng và áp dụng quy trình nghiệp vụ (Workflow Management) rất hữu ích. Nó cho phép chúng tôi tạo và kết hợp các luồng nghiệp vụ khác nhau tùy theo yêu cầu vận hành, kinh doanh cụ thể. Nhờ đó, mọi bước trong quá trình trình khai thác được liên kết chặt chẽ từ việc xử lý yêu cầu bảo hiểm, thẩm định rủi ro, đến xử lý bồi thường. Quy trình được tự động hóa và quản lý một cách linh hoạt, đảm bảo hiệu quả cao trong công việc. Nhờ đó, chúng tôi có thể giảm thiểu sai sót, tăng cường năng suất, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp OPES duy trì, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài ra hệ thống CORE mới hỗ trợ linh hoạt việc tích hợp cho tất cả các mảng nghiệp vụ bảo hiểm một cách nhanh chóng và an toàn, giúp chúng tôi mở rộng các kênh kinh doanh và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.
Một điểm khác biệt lớn mà giải pháp Core mới mang lại cho OPES là việc quản lý khách hàng tập trung, giúp OPES xác minh chính xác được chân dung khách hàng của mình, từ đó giúp việc quản lý danh mục và rủi ro của khách hàng một cách chính xác, hỗ trợ việc cá thể hóa và bán chéo sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng.
Ông Bạch Ngọc An - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công nghệ của OPES
-
Được biết rằng OPES đã và đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, tính đến thời điểm hiện tại giải pháp CORE đã đạt được những bước tiến như thế nào tại OPES?
Tính đến tháng 05/2024, OPES đã hoàn thành được các mục tiêu đặt ra khi triển khai dự án CORE và từng bước áp dụng vào hoạt động kinh doanh của mình. Sau 10 tháng triển khai dự án, chúng tôi và đối tác đã thành công trong việc triển khai nền tảng, cấu phần quan trọng của hệ thống và đưa vào khai thác hai dòng sản phẩm chính là Bảo hiểm tai nạn và Bảo hiểm xe cơ giới. Đây cũng là hai sản phẩm đóng góp tỷ trọng cao trong doanh thu của OPES trong thời gian qua.
Kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ triển khai dự án của OPES và đối tác cũng như sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ từ đơn vị nghiệp vụ khác trong công ty. Đây là một dự án có phạm vi lớn và phức tạp, đòi hỏi các thành viên của đội ngũ triển khai dự án nghiêm túc nghiên cứu, phân tích và tùy chỉnh hệ thống CORE sao cho phù hợp nhất với bài toán kinh doanh và yêu cầu về tối ưu hóa vận hành của OPES cũng như đáp ứng, tuân thủ các luật, quy định của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực bảo hiểm.. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi và đánh giá chặt chẽ luồng vận hành của hệ thống để có những điều chỉnh kịp thời để đảm bảo việc khai thác diễn ra an toàn và hiệu quả.
Trong các tháng tới, OPES sẽ tiếp tục chuyển đổi các chương trình bảo hiểm còn lại của mình lên nền tảng CORE mới, tiến tới sử dụng một nền tảng đồng nhất với hiệu năng cao, nhằm tối ưu hóa luồng vận hành của công ty. Chúng tôi mong muốn tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa các sản phẩm và dịch vụ, từ đó cung cấp một trải nghiệm toàn diện và nhất quán cho khách hàng và đối tác của mình.
Xây dựng hệ thống CORE hiện đại là nền tảng quan trọng để OPES trở thành nhà bảo hiểm Số tiên phong, sáng tạo tại Việt Nam
-
Bên cạnh giải pháp để vận hành doanh nghiệp, đâu là giá trị thực tế mà khách hàng nhận được khi giải pháp CORE được hoàn thiện trong tương lai?
Hiện nay, việc đáp ứng nhanh chóng và liên tục các nhu cầu thay đổi của thị trường, khách hàng và đối tác trên môi trường số luôn là một mục tiêu ưu tiên và là lợi thế cạnh tranh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Với OPES, việc triển khai giải pháp CORE mới là một yếu tố để giúp chúng tôi đạt được mục tiêu đó. Khả năng quản lý khách hàng tập trung trên cùng một nền tảng và tùy biến sản phẩm linh hoạt giúp chúng tôi có thể nhanh chóng xây dựng và cung cấp các sản phẩm với bộ quyền lợi cùng biểu phí phù hợp với nhu cầu của từng nhóm khách hàng.
Khả năng tích hợp cao giúp sản phẩm của OPES dễ dàng được khách hàng tiếp cận, không chỉ qua các nền tảng số của OPES, mà cả nền tảng của các đối tác của OPES với trải nghiệm tối ưu.
Giải pháp CORE mới cũng sẽ giúp khách hàng dễ dàng hoàn thành hành trình bồi thường của mình một cách nhanh chóng. Hệ thống sẽ hỗ trợ không chỉ cán bộ của OPES mà cả khách hàng theo dõi tình trạng hồ sơ bồi thường của mình theo thời gian thực với các thông tin được chia sẻ một cách thông suốt. Việc tính toán và chi trả bồi thường sẽ được hệ thống tính toán và thực hiện một cách nhanh chóng và minh bạch với khách hàng, đối tác.
Ngoài ra, giải pháp CORE mới của chúng tôi, kết hợp với hạ tầng Cloud Azure của Microsoft sẽ đảm bảo khả năng hoạt động liên tục, an toàn và mở rộng linh hoạt, đảm bảo tính sẵn sàng cao cho mọi yêu cầu của khách hàng và đối tác, tuân thủ chặt chẽ các quy định, yêu cầu ngày càng cao về quản lý thông tin khách hàng, đúng với mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm số hàng đầu trên thị trường.
-
Xin cảm ơn ông!
Bài viết liên quan